Thủ thuật nam khoa

Cắt bao quy đầu cho trẻ sơ sinh nên hay không nên?

03:01 07/04/2016

Đánh giá bài viết

Hỏi: Chào bác sĩ, em mới sinh cháu trai được hơn 2 tháng, em quan sát và kiểm tra thì thấy bao quy đầu của cháu trùm kín lấy phần quy đầu dương vật. Tìm hiểu rất nhiều nguồn thông tin trên mạng thì em thấy hiện tượng này rất giống với trường hợp bị dài bao quy đầu. Vậy bác sĩ cho em hỏi có nên cắt bao quy đầu cho trẻ sơ sinh hay không. Rất mong nhận được lời giải đáp từ bác sĩ. Xin cảm ơn bác sĩ! (Minh Ph, Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Trả lời:

Chào bạn!

Dài bao quy đầu là tình trạng thường gặp ở trẻ sơ sinh, trẻ nam cũng như nam giới trong độ tuổi sinh sản. Dài bao quy đầu là hiện tượng bao quy đầu trùm kín lấy đầu dương vật khiến quy đầu không thể lộ ra bên ngoài ngay cả khi dương vật cương cứng; nam giới phải dùng thay tuột bao quy đầu thì đầu dương vật mới lộ ra ngoài.

Bác sĩ Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế cho biết: Hầu hết khi mới sinh ra, trẻ sơ sinh đều bị dài/hẹp bao quy đầu sinh lý (hiện tượng dính bao quy đầu do chưa có sự bóc tách giữa bao quy đầu và quy đầu). Khi trẻ lớn lên, cùng với sự phát triển của cơ thể thì lớp bao da quy đầu và quy đầu tách rời, bao quy đầu có thể tuột xuống khi lộn hoặc kiểm tra bao quy đầu cho trẻ. Nếu sau 5 tuổi mà lớp bao da quy đầu vẫn trùm kín không lộ được quy đầu dương vật thì đây được xác định là tình trạng dài bao quy đầu bệnh lý.

Cắt bao quy đầu cho trẻ sơ sinh nên hay không nên

Cắt bao quy đầu cho trẻ sơ sinh nên hay không nên?

Bác sĩ Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế 12 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội cho biết: Không nhất thiết phải cắt bao quy đầu cho trẻ sơ sinh. Trường hợp trẻ nhỏ dưới 4 tuổi thì các bậc phụ huynh cần thường xuyên quan sát những dấu hiệu của trẻ, cần vệ sinh sạch sẽ. Thủ thuật cắt bao quy đầu chỉ nên thực hiện khi trẻ trên 5 tuổi và không thể tuột bao quy đầu được.

Đối với trường hợp bé trai nhà bạn, bạn cần vệ sinh bao quy đầu cho cháu sạch sẽ mỗi ngày khi tắm rửa, tuyệt đối không an thiệp gì cho đến khi bao quy đầu của cháu tự tuột được (khoảng từ 3-5 tuổi). Nếu khoảng thời gian này, cha mẹ quan sát vẫn thấy bao quy đầu trùm kín, có ảnh hưởng đến việc tiểu tiện của trẻ (bí tiểu, khóc thét sau mỗi lần đi tiểu, dương vật căng phồng, rặn tiểu…) thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám và có phương pháp can thiệp kịp thời, tránh nguy cơ viêm bao quy đầu, đường tiết niệu… ảnh hưởng đến sự phát triển của dương vật cũng như sức khỏe của bé.

Hiện nay, tại Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế 12 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội với hệ thống trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại; đội ngũ bác sĩ chuyên khoa nhiều năm kinh nghiệm đã và đang điều trị bệnh lý dài/hẹp bao quy đầu cho trẻ bằng 2 phương pháp. Cụ thể như:

  • Đối với trường hợp trẻ dưới 5 tuổi, sau khi thăm khám bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc bôi và thực hiện nong bao quy đầu cho trẻ.
  • Đối với trường hợp trẻ trên 5 tuổi bị dài/hẹp bao quy đầu thì cần thực hiện thủ thuật cắt bao quy đầu bằng phương pháp xâm lấn tối thiểu nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả, không gây nên tình trạng đau đớn, hồi phục nhanh và không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Lưu ý: Cha mẹ tuyệt đối không được tự ý nong bao quy đầu cho trẻ tại nhà khi chưa qua thăm khám của bác sĩ, việc làm này có thể gây ra tổn thương, viêm nhiễm ở bao quy đầu của trẻ. Trường hợp trẻ thực hiện thủ thuật cắt bao quy đầu thì cần động viên trẻ cũng như thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa; cần giữ gìn vệ sinh vùng kín cho trẻ, thay băng gạc thường xuyên, tránh tình trạng viêm nhiễm…

Với những chia sẻ trên đây hi vọng sẽ giúp cho bạn có thêm những thông tin bổ ích về việc cắt bao quy đầu cho trẻ sơ sinh có nên hay không nên, từ đó bạn có thể đưa ra được những quyết định đúng đắn.

Nên tham khảo thêm:

Nếu còn có thắc mắc gì về việc cắt bao quy đầu cho trẻ, bạn hãy nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] để được các chuyên gia tư vấn cụ thể hơn hoặc có thể gọi theo số (024) 38255599 –  083.66.33.399 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

img
BẠN ĐANG CÓ THẮC MẮC img
Gửi thông tin đặt hẹn của bạn

thời gian8:00 - 20:30

tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày lễ tết

tổng đài tư vấn

024 3825 5599

tổng đài tư vấn

024 3825 5599
Nơi người bệnh an tâm điều trị
Hotline 083 6633 399